Bệnh Viêm bàng quang cấp, viêm bàng quang mãn tính

Lượt xem: 16665

Bệnh viêm bàng quang được chia làm 2 giai đoạn: viêm bàng quang cấp (giai đoạn đầu với mắc bệnh) và viêm bàng quang mãn tính (giai đoạn sau, bệnh có biểu hiện mãn tính, tái phát nhiều lần trong năm). Ở mỗi giai đoạn bệnh đều gây ra nhiều sự khó chịu và lo lắng cho người bệnh.

viem bang quang cap

Sơ đồ bàng quang nam giới

Viêm bàng quang là căn bệnh nhiễm trùng đường nước tiểu rất phổ biến gặp ở cả nam giới. Bệnh gây ra nhiều triệu chứng khó chịu làm ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày, tâm lý cũng như tác động không nhỏ đến đời sống tình dục của các quý ông. Do bàng quang thông với các cơ quan bài tiết khác nên tình trạng viêm nhiễm ở bàng quang nếu không được chữa trị sớm sẽ có nguy cơ cao lan sang khu vực lân cận, thậm chí làm viêm cả hệ bài tiết của con người.

Bệnh viêm bàng quang cấp

Nguyên nhân gây ra viêm bàng quang cấp :

Khuẩn lậu, chlamydia là hai loại vi khuẩn hàng đầu gây ra bệnh viêm bàng quang cấp. Nguyên nhân là do có quan hệ tình dục không an toàn với đối tác mang bệnh. Ngoài khuẩn lậu và chlamydia, viêm bàng quang có thể do các vi khuẩn thông thường gây ra như E.coli (có ở trong ruột và hậu môn của người bệnh), liên cầu khuẩn, tụ cầu khuẩn, trực khuẩn… Chủ yếu do quan hệ tình dục hoặc người bệnh không biết vệ sinh đúng cách, dùng giấy lau từ sau ra trước vô tình đưa vi khuẩn vào cơ quan niệu đạo.  Bên cạch đó một số tác nhân khác cũng gây viêm bàng quang cấp như :

- Dị ứng với bao cao su, chất diệt tinh trùng, dầu bôi trơn sử dụng khi quan hệ tình dục hoặc các dung dịch tẩy rửa vùng kín có nồng độ quá mạnh gây ra.

- Nhịn đi tiểu cũng là nguyên nhân gây viêm bàng quang. Nước tiểu bị đọng lại lâu trong bàng quang tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn xâm nhập.

- Sỏi bàng quang, sỏi thận cũng là những tác nhân gây ra bệnh viêm bàng quang.

- Ngoài ra còn có một số tác nhân khác dẫn đến căn bệnh viêm bàng quang như mang thai, dùng thuốc ngừa thai, giải phẫu, suy giảm sức đề kháng.

viem bang quang man tinh

Viêm bàng quang cấp ở nam giới

Triệu chứng của viêm bàng quang cấp tính :

- Người bệnh có cảm giác bỏng rát ở lỗ tiểu, quan sát lỗ tiểu thấy có hiện tượng hơi sưng đỏ.

- Khi đi tiểu có triệu chứng bị buốt rát trong niệu đạo, tia nước tiểu yếu, thậm chí ra từng giọt nhỏ.

 -Người bị viêm bàng quang liên tục có cảm giác buồn đi tiểu, vừa đi tiểu xong đã đi tiếp mặc dù lượng nước tiểu thải ra rất ít.

- Viêm bàng quang gây ra hiện tượng kích thích đi tiểu, đi tiểu cấp, nếu người bệnh không kịp vào nhà vệ sinh có thể bị tiểu són ra quần.

- Đau dọc khu vực xương mu, nhất là khi giao hợp và tiểu tiện.

-  Nước tiểu có màu đục, bốc mùi khai nồng, quan sát trong nước tiểu thấy có các tia máu và mủ, những trường hợp bệnh nặng người bệnh có thể bị ra nhiều máu, hòa lẫn trong nước tiểu thành màu hồng.

- Bệnh viêm bàng quang khiến nữ giới bị đau rát âm đạo trong khi quan hệ, nam giới nhiều người bị xuất tinh đau, xuất tinh ra máu.

- Do bị nhiễm trùng nên người bệnh có hiện tượng bị sốt cao từng cơn, người ớn lạnh, đau nhức xương mu, thắt lưng, cơ thể mệt mỏi, chán ăn, giảm cân.

- Nếu viêm bàng quang do vi khuẩn lậu gây ra nam giới còn có hiện tượng bị ra chất nhầy như nhựa chuối ở lỗ sáo lúc sáng mai khi mới ngủ dậy.

bac-sy-tu-van

Bệnh viêm bàng quang mãn tính

Nguyên nhân gây ra viêm bàng quang mãn tính : 

Người bệnh bị viêm bàng quang cấp nhưng để liều không điều trị, khoảng 6 tuần bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính. Bệnh vẫn sẽ tái phát nếu người bệnh có chữa trị nhưng phương án không chính xác nên bệnh không khỏi dứt điểm hoặc bỏ dở giữa chừng khi nhận thấy các triệu chứng có vẻ như thuyên giảm.

Nguyên nhân viêm bàng quang mãn tính

Sơ đồ cơ quan sinh dục ở nam giới

Triệu chứng của bệnh viêm bàng quang mãn tính :

Nhìn chung các triệu chứng của bệnh viêm bàng quang mãn tính tương tự với bệnh viêm bàng quang cấp tính, chỉ khác là chúng xảy ra đồng thời cùng lúc nên khiến người bệnh vô cùng mệt mỏi. Bệnh viêm bàng quang có thể chữa khỏi bằng các loại thuốc kháng sinh, trường hợp bệnh mãn tính người bệnh cần phải làm kháng sinh đồ để tìm ra loại thuốc đặc hiệu.

tuvan3_loikhuyen
Trên đây là những thông tin về bệnh viêm bàng quang cấpviêm bàng quang mãn tính. Nếu còn điều gì chưa rõ các bạn có thể liên hệ với phòng khám nam khoa Hưng Thịnh ở địa chỉ số 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội hoặc gọi vào số điện thoại 0395 456 294 để được chúng tôi tư vấn miễn phí
tuvan2_tel1
tuvan2_tel2
luuy

 

Đánh giá: 
Bệnh Viêm bàng quang cấp, viêm bàng quang mãn tính
Điểm trung bình:  7.2 /  10 (  190 lượt đánh giá )
Chia sẻ: 

Kiến thức y khoa nên tìm hiểu?

  • Viêm bàng quang ở nam giới Viêm bàng quang ở nam giới
    Viêm bàng quang ở nam giới thường do các vi khuẩn E.coli gây ra làm ảnh hưởng đến chức năng bài tiết nước tiểu và sinh hoạt hàng ngày. Bệnh lý khiến người bệnh luôn có cảm giác muốn đi...
    Xem chi tiết
  • Điều trị viêm bàng quang Điều trị viêm bàng quang
    Điều trị viêm bàng quang không chỉ khắc phục được các hiện tượng viêm nghiễm gây đau bụng, đái rắt mà còn phòng chống được những bệnh lý xảy ra ở nam giới. Bàng quang hay trong dân gian...
    Xem chi tiết
  • Triệu chứng viêm bàng quang Triệu chứng viêm bàng quang
    Triệu chứng viêm bàng quang thường biểu hiện rất rõ ràng và khiến nam giới cảm thấy lo lắng. Viêm bàng quang là bệnh nhiễm trùng cấp tính đường tiểu, phổ biến ở cả nam và nữ giới. viêm...
    Xem chi tiết