Điều trị bệnh viêm tinh hoàn

Lượt xem: 6357

Điều trị viêm tinh hoàn thường dành cho những nam giới có độ tuổi dưới 40 và tinh hoàn bị viêm nhiễm do virut xâm nhập. Tinh hoàn là cơ quan sinh sản quan trọng của nam giới, có vai trò sản xuất tinh trùng và các nội tiết tố nam, giúp nam giới duy trì sự sinh sản và tình dục.

dieu-tri-viem-tinh-hoan

Điều trị viêm tinh hoàn

Viêm tinh hoàn là gì?

Viêm tinh hoàn là tình trạng tinh hoàn bị các vi khuẩn, vi rút, ký sinh trùng xâm nhập gây ra viêm nhiễm. Bệnh có thể xuất hiện ở một bên tinh hoàn trái, phải hoặc xảy ra đồng thời ở cả hai bên tinh hoàn.

tinh-hoan-bi-viem

Tinh hoàn bị viêm

Có rất nhiều nguyên nhân gây viêm tinh hoàn ở nam giới, có thể kể đến như mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, nhiễm trùng đường tiết niệu, biến chứng từ các bệnh lý nam khoa khác như viêm bao quy đầu, viêm quy đầu, viêm mào tinh hoàn… Một số trường hợp nam giới bị viêm tinh hoàn do bị va chạm, tổn thương hoặc hậu quả của việc quan hệ tình dục, thủ dâm quá thô bạo, mặc quần áo chật chội. Ngoài ra một bộ phận nam giới bị viêm tinh hoàn là biến chứng của bệnh quai bị.

Viêm tinh hoàn do mắc bệnh quai bị

Quai bị là căn bệnh do virut quai bị gây ra, lây truyền chủ yếu qua đường hô hấp và tuyến nước bọt, thường gặp nhiều hơn ở nam giới ở độ tuổi dậy thì và mức độ bệnh khi xảy ra trên cơ thể nam giới cũng nặng hơn so với quai bị ở nữ. Virut quai bị sau khi xâm nhập vào cơ thể nam giới nếu không có biện pháp điều trị phù hợp chúng sẽ di chuyển xuống tinh hoàn gây viêm tinh hoàn. Theo các chuyên gia, có khoảng 20% nam giới mắc bệnh quai bị sẽ biến chứng thành viêm tinh hoàn. Vì vậy nếu các bạn trai hoặc nam giới đã trưởng thành mà mắc bệnh quai bị cần đến bệnh viện để được bác sỹ theo dõi để có hướng xử lý tốt.

Liên hệ với bác sĩ tư vấn
tuvan2_tel1
tuvan2_tel2

Bệnh viêm tinh hoàn có nguy hiểm không?

Bệnh viêm tinh hoàn rất nguy hiểm. Một số tác hại mà bệnh gây ra cho nam giới là :

- Viêm tinh hoàn thường đi kèm với triệu chứng sưng đau tinh hoàn cảm giác bị áp lực nặng ở vùng kín khiến những sinh hoạt thường ngày của nam giới bị xáo trộn, ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe của họ.

- Nam giới bị viêm tinh hoàn khi quan hệ tình dục có cảm giác đau tức mạnh, xuất tinh đau và có thể ra kèm máu, khiến họ bị suy giảm khả năng tình dục, dễ gây tâm lý hoang mang, lo lắng.

- Bệnh viêm tinh hoàn nếu không được khống chế sớm, vùng viêm nhiễm có thể lan rộng ra xung quanh gây ra nhiều căn bệnh nam khoa khác, khiến mức độ bệnh ngày một nặng hơn.

- Tinh hoàn bị viêm lâu ngày có thể bị teo nhỏ. Khi tinh hoàn bị teo nó sẽ không còn khả năng sản xuất tinh trùng và các hormone giới tính nam. Nếu hai tinh hoàn bị teo đồng thời thì nam giới sẽ mất khả năng sinh sản và không còn ham muốn tình dục.

benh-viem-mao-tinh-hoan-co-nguy-hiem-khong

Viêm mao tinh hoàn có gây nguy hiểm không ?

Bệnh viêm tinh hoàn làm suy giảm khả năng sinh sản của nam giới. Trường hợp viêm tinh hoàn biến chứng gây teo cả hai tinh hoàn thì nam giới sẽ bị vô sinh vĩnh viễn do tinh hoàn không còn khả năng sản xuất tinh trùng nữa. Mặc dù bệnh viêm tinh hoàn nguy hiểm nhưng nam giới có thể chữa khỏi bệnh hoàn toàn nếu họ phát hiện ra bệnh sớm và có hướng điều trị phù hợp, hiệu quả.

Cách điều trị bệnh viêm tinh hoàn

Cách điều trị bệnh viêm tinh hoàn cấp tính :

Viêm tinh hoàn cấp tính là giai đoạn đầu của bệnh viêm tinh hoàn. Khi này các triệu chứng của bệnh khá rõ ràng và dễ nhận biết. Để bệnh viêm tinh hoàn sớm được điều trị hiệu quả, triệt để người bệnh có thể cần phải phối hợp nhiều phương pháp khác nhau.

điều trị viêm tinh hoàn

Điều trị viêm tinh hoàn bằng thuốc

Cách điều trị bệnh viêm tinh hoàn mãn tính :

Viêm tinh hoàn mãn tính là thời kì sau của bệnh viêm tinh hoàn cấp tính. Nguyên nhân là do người bệnh không điều trị bệnh triệt để ở giai đoạn cấp tính. Nhìn chung phương pháp điều trị bệnh viêm tinh hoàn mãn tính khá giống với bệnh viêm tinh hoàn cấp tính, chỉ khác ở liều lượng thuốc sử dụng thường nhiều hơn, thời gian chữa bệnh kéo dài hơn nên đòi hỏi người bệnh phải thực sự quyết tâm.

Trường hợp nam giới bị viêm tinh hoàn do vi khuẩn lậu, lao, sùi mào gà, mụn rộp sinh dục, giang mai… thì phải có phương pháp điều trị riêng biệt, không được uống chung với thuốc dùng để chữa bệnh viêm tinh hoàn do các vi khuẩn thông thường.

dieu-tri-dau-tinh-hoan-o-nam-gioi

Điều trị đau tinh hoàn ở nam giới

Ngoài ra các bác sỹ có thể kê thêm một số loại thuốc giảm đau như paracetamol,  nhóm ibuprofen (Advil, Motrin …) hoặc nhóm naproxen (Aleve) để nam giới uống tại nhà, giúp giảm các triệu chứng đau nhức, khó chịu. Việc dùng thuốc để chữa bệnh viêm tinh hoàn cần tuyệt đối tuân theo chỉ dẫn của bác sỹ, uống đúng thuốc và đủ điều lượng, không bỏ dở giữa chừng dù các triệu chứng đã có phần thuyên giảm để đề phòng bệnh chuyển sang mãn tính, tái phát nhiều lần.

Bên cạnh đó để quá trình điều trị bệnh sớm đạt được hiệu quả, nam giới cần phối hợp thực hiện các biện pháp sau:

- Nằm nghỉ ngơi tại chỗ, không nên khuân vác nặng hoặc lao động quá sức.

- Nâng cao bìu bằng cách kê một chiếc gối dưới mông sẽ giúp nam giới bớt đau hơn.

- Chườm đá vào vùng bìu cũng là cách giúp các quý ông giảm các triệu chứng khó chịu do bệnh viêm tinh hoàn gây ra.

- Nên kiêng quan hệ tình dục trong thời gian điều trị bệnh. Đặc biệt trường hợp nam giới bị viêm tinh hoàn do mắc các bệnh lây qua đường tình dục cần phải kết hợp điều trị cả bạn tình (nếu có) để tránh bị lây nhiễm lần hai.

- Nếu bạn tình chưa mắc bệnh thì nam giới không được quan hệ với họ cho đến khi bệnh được chữa khỏi triệt để.

- Vệ sinh cá nhân sạch sẽ trong thời kì mắc bệnh để bệnh không bị diễn biến xấu đi, nam giới có thể ngâm người trong nước ấm khoảng 15 phút mỗi ngày để giảm các triệu chứng đau nhức tại tinh hoàn.

tuvan3_loikhuyen
Phòng khám nam khoa Hưng Thịnh là địa chỉ điều trị viêm tinh hoàn uy tín với các bác sỹ chuyên khoa giàu kinh nghiệm. Hãy liên hệ với chúng tôi theo số điện thoại 0395 456 294 hoặc đến trực tiếp phòng khám tại địa chỉ số 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội để được tư vấn, thăm khám chuyên nghiệp
tuvan2_tel1
tuvan2_tel2
luuy

 

Đánh giá: 
Điều trị bệnh viêm tinh hoàn
Điểm trung bình:  7.9 /  10 (  192 lượt đánh giá )
Chia sẻ: 

Kiến thức y khoa nên tìm hiểu?

  • Điều trị viêm mào tinh hoàn Điều trị viêm mào tinh hoàn
    Mào tinh hoàn là bộ phận nằm phía sau của tinh hoàn, bao trùm lên tinh hoàn có chức năng nuôi dưỡng cho tinh trùng trưởng thành trước khi được xuất ra ngoài. Viêm mào tinh hoàn là tinh trạng viêm...
    Xem chi tiết
  • Bệnh viêm mào tinh hoàn Bệnh viêm mào tinh hoàn
    Viêm mào tinh hoàn là bệnh lý ảnh hưởng nghiêm trong đến khả năng sinh sản cũng như tình dục của nam giới. Bệnh ban đầu chỉ gây nên sưng, đau rát và sốt nhẹ nhưng nếu không được chữa trị...
    Xem chi tiết
  • Viêm tinh hoàn là gì Viêm tinh hoàn là gì
    Viêm tinh hoàn là tình trạng tinh hoàn bị xâm nhập bởi các loại vi khuẩn, vi trùng, virut  gây ra viêm nhiễm. Hiện tượng đau, sưng tấy ở tinh hoàn khiến người mắc phải rất khó chịu và ảnh...
    Xem chi tiết
  • Đau tinh hoàn ở trẻ em Đau tinh hoàn ở trẻ em
    Đau tinh hoàn ở trẻ em gây nên những ảnh hưởng nghiêm trọng không chỉ với sức khỏe của trẻ nhỏ. Khác với người lớn, trẻ nhỏ chưa có kiến thức về sức khỏe nên khi bị đau tinh hoàn trẻ th
    Xem chi tiết
  • Đau tinh hoàn ở nam giới - Nguyên nhân và cách khắc phục Đau tinh hoàn ở nam giới - Nguyên nhân và cách khắc phục
    Nam giới có bộ phận khá nhạy cảm là tinh hoàn, có khả năng sản xuất tinh trùng, nội tiết tố, duy trì nòi giống nếu như bị đau tinh hoàn rất có thể bạn đang gặp phải vấn đề bệnh lý nghiêm...
    Xem chi tiết
  • Đau tinh hoàn sau quan hệ Đau tinh hoàn sau quan hệ
    Đau tinh hoàn sau khi quan hệ là một hiện tượng rất hay gặp khiến nam giới khó chịu, lo lắng, bất an, ảnh hưởng đến khoái cảm tình dục và chất lượng của những lần quan hệ sau. Đau tinh...
    Xem chi tiết