Nguyên nhân và triệu chứng bệnh Viêm tinh hoàn ở nam giới

Lượt xem: 7698

Viêm tinh hoàn là tình trạng tinh hoàn bị xâm nhập bởi các loại vi khuẩn, vi trùng, virut  gây ra viêm nhiễm. Hiện tượng đau, sưng tấy ở tinh hoàn khiến người mắc phải rất khó chịu và ảnh hưởng nhiều đến các hoạt động trong cuộc sống hàng ngày.

viêm tinh hoàn

viêm tinh hoàn - Nỗi ám ảnh của nam giới

Tinh hoàn là cơ quan sinh dục quan trọng đóng vai trò sản xuất tinh trùng và các loại nội tiết tố nam như Testosteron làm nên sự khác biệt giữa nam giới và nữ giới. Chính vì tinh hoàn giữ vai trò quan trọng như vậy nên bất kì vấn đề nào gây đau tinh hoàn cũng đe dọa đến khả năng sinh sản và tình dục của nam giới.

Nguyên nhân gây bệnh viêm tinh hoàn

Viêm tinh hoàn do vi khuẩn, vi trùng xâm nhập gây nên viêm nghiễm và bệnh có thể lây nghiễm do nhiều nguyên nhân khác nhau :

Do nhiễm virut quai bị: Quai bị là một bệnh lý lây nhiễm qua đường hô hấp, tuyến nước bọt, gặp nhiều nhất ở các bé trai và bạn nam trong độ tuổi dậy thì (từ 3 đến 19 tuổi). Bệnh có thể chữa khỏi nhưng theo thống kê có đến 20% nam giới mắc quai bị biến chứng thành bệnh viêm tinh hoàn (virut quai bị di chuyển vào tinh hoàn gây viêm), khi này nếu nam giới không được chăm sóc đặc biệt bởi các bác sỹ chuyên khoa. Viêm tinh hoàn có thể diễn biến nặng hơn gây teo tinh hoàn làm mất khả năng sinh sản và tình dục.

Mắc bệnh qua đường tình dục : Đây cũng là nguyên nhân gây viêm tinh hoàn rất phổ biến  với nam giới. Những bệnh lây nhiễm qua đường tình dục thường gặp là lậu, chlamydia, sùi mào gà, giang mai. Khi các loại virut, vi khuẩn này xâm nhập vào cơ quan sinh dục của nam giới chúng sẽ nhanh chóng di chuyển đến tinh hoàn gây viêm nhiễm tinh hoàn.

viem tinh hoan

Viêm tinh hoàn có thể đến từ nhiều nguyên nhân

Bị nhiễm trùng đường tiết niệu : Ở nam giới, ống dẫn nước tiểu cũng đóng vai trò là ống dẫn tinh, do vậy các tác nhân (như vi khuẩn, virut) gây ra bệnh tại đường tiết niệu (viêm bàng quang, viêm niệu đạo) dễ dàng biến chứng vào cơ quan sinh dục của nam giới gây ra viêm mào tinh hoàn, viêm tinh hoàn. Khi có các triệu chứng của nhiễm trùng đường tiết niệu các quý ông nên đi khám để chữa trị kịp thời, nhằm ngăn cản virut, vi khuẩn tấn công vào tinh hoàn.

Viêm bao quy đầu : Đây là căn bệnh thường gặp ở nam giới bị dài hoặc hẹp bao quy đầu. Do bao quy đầu bịt kín dương vật nên nam giới gặp khó khăn trong vấn đề vệ sinh, các chất cặn bã sinh dục, chất thải lâu ngày bị đọng lại ở bao quy đầu là môi trường thuận lợi để các loại vi khuẩn sinh sôi và phát triển. Viêm quy đầu dễ dàng phát triển thành các bệnh lý nam khoa khác như viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn...

Di chứng tiểu phẫu: Việc nam giới từng có tiền sử thực hiện các cuộc tiểu phẫu ở cơ quan niệu dục như tiểu phẫu bàng quang, lấy sỏi, khối u, đặt ống thông hoặc đưa dụng cụ y tế vào dương vật có thể để lại hậu quả gây ra bệnh viêm tinh hoàn.

Quan hệ tình dục-thủ dâm: Nam giới có quan hệ tình dục với bạn tình hoặc thủ dâm quá mạnh bạo khiến cơ quan sinh dục bị trầy xước, tổn thương, nhiễm trùng cũng là một yếu tố dẫn đến căn bệnh viêm tinh hoàn.

Viêm tinh hoàn là gì

Quan hệ tình dục có thể là nguyên nhân đau tinh hoàn

Dị ứng bao cao su: Một số nam giới có thể bị kích ứng khi sử dụng bao cao su, chất diệt tinh trùng, dung dịch tẩy rửa… khiến cơ quan sinh dục bị dị ứng, tinh hoàn bị viêm nhiễm.

Tinh hoàn bị tổn thương: Do quan hệ tình dục mạnh hay va chạm với vật thể bên ngoài cũng có thể dẫn đến chứng viêm tinh hoàn.

Triệu chứng của bệnh viêm tinh hoàn

Bệnh viêm tinh hoàn có 2 giai đoạn phát triển: Cấp tính và mãn tính. Cấp tính là thời kì đầu tiên của bệnh viêm tinh hoàn và nếu không được chữa trị hoặc chữa không triệt để sẽ chuyển biến sang giai đoạn mãn tính. Bệnh viêm tinh hoàn mãn tính muốn chữa khỏi đòi hỏi nam giới phải kiên trì, tích cực.

Bác sĩ tư vấn

Dấu hiệu, triệu chứng của bệnh viêm tinh hoàn cấp tính

Không phải khi nào bệnh viêm tinh hoàn cũng có các triệu chứng điển hình để nam giới nhận biết sớm, rất nhiều trường hợp biểu hiện viêm tinh hoàn khá âm thầm, kín đáo khiến nam giới vô tình bỏ qua, không đi xét nghiệm kịp thời. Tuy nhiên phần đông nam giới khi bị viêm tinh hoàn sẽ có các triệu chứng như sau:

Tinh hoàn bị sưng to, tấy đỏ một bên hoặc cả 2 tinh hoàn. Khi sờ vào tinh hoàn có cảm giác bị đau tức, tinh hoàn sưng thành cục lớn, quan sát bằng mắt thường thấy vùng da bìu ở tinh hoàn ửng đỏ hơn lúc bình thường.

Bệnh viêm tinh hoàn khiến nam giới có cảm giác nặng, áp lực ở vùng bìu.

Đau nhức tinh hoàn là triệu chứng phổ biến của bệnh viêm tinh hoàn, tuy nhiên mức độ đau ở mỗi người còn phụ thuộc vào từng nguyên nhân gây đau tinh hoàn, có trường hợp chỉ bị đau tinh hoàn nhẹ, nhưng có những trường hợp nam giới bị đau tức tinh hoàn rất trầm trọng.

dau hieu viem tinh hoan

Nam giới khó đi lại, khi đứng lâu hoặc bưng vác nặng có hiện tượng bị đau tức ở vùng háng và bụng dưới. Hiện tượng này sẽ kéo dài xuyên suốt trong quá trình diễn biến của bệnh.

Có dịch chảy từ dương vật thường gặp ở nam giới bị viêm tinh hoàn do nhiễm bệnh qua đường tình dục. Khi này các quý ông thường có hiện tượng xuất hiện dịch nhầy trông như nhựa chuối tiết ra từ lỗ sáo mỗi sáng mai ngủ dậy.

Nếu viêm tinh hoàn do nhiễm trùng đường tiết niệu nam giới sẽ có các triệu chứng rất đặc trưng như tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu nhiều lần trong ngày, vừa đi tiểu xong đã có cảm giác muốn đi tiếp, tiểu không kiểm soát, nước tiểu có mùi khai nồng mạnh, màu vàng đậm, thậm chí có thể lẫn máu tươi, dịch mủ trong nước tiểu.

Nam giới bị viêm tinh hoàn khi quan hệ tình dục sẽ có cảm giác đau đớn và khó đạt được khoái cảm, thường bị đau nhói khi xuất tinh, trong tinh dịch có thể có lẫn máu tươi.

Do vi khuẩn lạ xâm nhập vào cơ thể nên nam giới bị viêm tinh hoàn rất dễ bị sốt cao (trên 38 độ), cơ thể mệt mỏi, đuối sức, ăn uống kém, dễ bị nôn mửa.

Đau dọc sống lưng, vùng bẹn là một biểu hiện khá phổ biến ở người bị viêm tinh hoàn.

Biểu hiện, triệu chứng bệnh viêm tinh hoàn mãn tính

Nhìn chung biểu hiện viêm tinh hoàn ở giai đoạn mãn tính không khác nhiều so với triệu chứng bệnh ở thời kì cấp tính, nam giới cũng có các hiện tượng sưng đau tinh hoàn, bìu tấy đỏ, xuất tinh đau, ra máu, sốt, đau bụng dưới…

biểu hiện viêm tinh hoàn

Tinh hoàn bị xoắn ống dẫn tinh

Bệnh viêm tinh hoàn nếu không được chữa trị sớm có thể biến chứng gây teo tinh hoàn. Tinh hoàn bị teo sẽ không còn khả năng sản xuất tinh trùng và các nội tiết tố nam. Nếu nam giới bị teo cả hai tinh hoàn đồng nghĩa với việc họ sẽ mất khả năng sinh sản hoàn toàn, nhu cầu và chức năng tình dục hầu như cũng không còn, tác động nghiêm trọng đến tâm lý, tinh thần của bản thân nam giới và hạnh phúc gia đình họ. Vì thế khi nam giới phát hiện thấy cơ quan niệu dục có các biểu hiện bất thường cần đến ngay các cơ sở y tế tin cậy để được khám và điều trị kịp thời.

tuvan3_loikhuyen
Trên đây là một số thông tin về bệnh viêm tinh hoàn, một căn bệnh khá phổ biến ở nam giới. Nếu còn điều gì chưa hiểu các bạn hãy liên lạc với chúng tôi: phòng khám nam khoa Hưng Thịnh ở địa chỉ số 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội hoặc gọi vào số điện thoại 0395 456 294 để được chúng tôi tư vấn miễn phí.
tuvan2_tel1
tuvan2_tel2
luuy

 

Đánh giá: 
Nguyên nhân và triệu chứng bệnh Viêm tinh hoàn ở nam giới
Điểm trung bình:  7.7 /  10 (  210 lượt đánh giá )
Chia sẻ: 

Kiến thức y khoa nên tìm hiểu?

  • Điều trị viêm mào tinh hoàn Điều trị viêm mào tinh hoàn
    Mào tinh hoàn là bộ phận nằm phía sau của tinh hoàn, bao trùm lên tinh hoàn có chức năng nuôi dưỡng cho tinh trùng trưởng thành trước khi được xuất ra ngoài. Viêm mào tinh hoàn là tinh trạng viêm...
    Xem chi tiết
  • Điều trị viêm tinh hoàn Điều trị viêm tinh hoàn
    Điều trị viêm tinh hoàn thường dành cho những nam giới có độ tuổi dưới 40 và tinh hoàn bị viêm nhiễm do virut xâm nhập. Tinh hoàn là cơ quan sinh sản quan trọng của nam giới, có vai trò sản...
    Xem chi tiết
  • Bệnh viêm mào tinh hoàn Bệnh viêm mào tinh hoàn
    Viêm mào tinh hoàn là bệnh lý ảnh hưởng nghiêm trong đến khả năng sinh sản cũng như tình dục của nam giới. Bệnh ban đầu chỉ gây nên sưng, đau rát và sốt nhẹ nhưng nếu không được chữa trị...
    Xem chi tiết
  • Đau tinh hoàn ở trẻ em Đau tinh hoàn ở trẻ em
    Đau tinh hoàn ở trẻ em gây nên những ảnh hưởng nghiêm trọng không chỉ với sức khỏe của trẻ nhỏ. Khác với người lớn, trẻ nhỏ chưa có kiến thức về sức khỏe nên khi bị đau tinh hoàn trẻ th
    Xem chi tiết
  • Đau tinh hoàn ở nam giới - Nguyên nhân và cách khắc phục Đau tinh hoàn ở nam giới - Nguyên nhân và cách khắc phục
    Nam giới có bộ phận khá nhạy cảm là tinh hoàn, có khả năng sản xuất tinh trùng, nội tiết tố, duy trì nòi giống nếu như bị đau tinh hoàn rất có thể bạn đang gặp phải vấn đề bệnh lý nghiêm...
    Xem chi tiết
  • Đau tinh hoàn sau quan hệ Đau tinh hoàn sau quan hệ
    Đau tinh hoàn sau khi quan hệ là một hiện tượng rất hay gặp khiến nam giới khó chịu, lo lắng, bất an, ảnh hưởng đến khoái cảm tình dục và chất lượng của những lần quan hệ sau. Đau tinh...
    Xem chi tiết