Bệnh xơ tuyến tiền liệt ở nam giới

Lượt xem: 8544

U xơ tiền liệt tuyến là hiện tượng lớn dần của tiền liệt tuyến ở những người có độ tuổi trên 50. Bệnh không gây huy hiểm cho tính mạng nhưng tác động không nhỏ đến cuộc sống hàng ngày cũng như làm giảm chất lượng sống của nam giới.

u so tien liet tuyen

Hình ảnh u xơ tiền liệt tuyến ở nam giới

Tiền liệt tuyến là một bộ phận nằm ngay phía dưới bàng quang và bao xung quanh niệu đạo của nam giới. Bệnh lý viêm tuyến tiền liệt gây ra không ít những khó khăn cho sức khỏe người bệnh trong sinh hoạt cũng như cuộc sống tình dục Các mô tuyến trong tiền liệt tuyến tiết ra một dịch nhầy trong khi quan hệ tình dục, dịch này hòa lẫn với tinh trùng tạo thành tinh dịch khi nam giới xuất tinh.

Nguyên nhân gây ra bệnh u xơ tiền liệt tuyến

Hiện nay chưa tìm được một nguyên nhân chính xác gây ra bệnh u xơ tiền liệt tuyến nhưng các chuyên gia tin rằng tuổi tác và bệnh u xơ tiền liệt tuyến có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Tuổi cao kéo theo đó là quá trình lão hóa diễn ra mạnh, dẫn đến sự mất cân bằng về lượng hormone giới tính và nội tiết tố trong cơ thể gây ra hiện tượng tăng sản tế bào tiền liệt tuyến, vì vậy tiền liệt tuyến bị phì đại (u xơ).

Nguyen-nhan-gay-benh-u-xo-tuyen-tien-liet

U xơ tiền liệt ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày

Ngoài ra chế độ sinh hoạt cũng là nguyên nhân dẫn đến bệnh u xơ tiền liệt tuyến. Những người thường xuyên dùng chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, thói quen ăn uống không điều độ thường bị u xơ tiền liệt tuyến sớm hơn những người có chế độ sống khoa học.

Triệu chứng của bệnh u xơ tiền liệt tuyến

Không phải tất cả trường hợp u xơ tiền liệt tuyến đều có biểu hiện khiến nam giới khó chịu. Rất nhiều quý ông mắc bệnh nhưng không có biểu hiện gì hoặc có triệu chứng nhưng tương đối nhẹ, không ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt của người bệnh. Tuy nhiên, nếu có thì dấu hiệu của bệnh u xơ tiền liệt tuyến thì nam giới có thể gặp phải các triệu chứng như sau:

trieu-chung-cua-u-xo-tuyen-tien-liet

U xơ tuyến tiên liệt gây tiểu buốt

- Do tiền liệt tuyến nằm ngay phía dưới bàng quang và bao xung quanh niệu đạo nên khi nó bị phình đại sẽ làm chèn ép lên bàng quang, niệu đạo. Hiện tượng này tạo ra các hiện tượng như bí tiểu, tiểu cấp, đi tiểu liên tục, tiểu nhiều lần nhưng lượng nước tiểu ít, dòng nước tiểu không đều, yếu,  ra nhỏ giọt, ngập ngừng.

- Do nước tiểu bị ứ đọng lại trong bàng quang tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công nên sau một thời gian sẽ xảy ra tình trạng viêm bàng quang, niệu đạo có thêm các biểu hiện như tiểu buốt, nước tiểu đục, đôi khi có lẫn máu và mủ. Nam giới bị u xơ tiền liệt tuyến thường bị đi tiểu nhiều về đêm, gần sáng và có cảm giác mệt mỏi toàn thân, ăn kém, giảm cân, huyết áp tăng, người bị phù nề.

Cách chữa trị bệnh u xơ tiền liệt tuyến

Nếu nam giới bị u xơ tiền liệt tuyến nhưng không có triệu chứng khó chịu nào thì không nhất thiết phải chữa trị. Tuy nhiên người bệnh cần thường xuyên theo dõi, kiểm tra để đề phòng nguy cơ u xơ tiền liệt tuyến biến chứng thành ung thư tiền liệt tuyến để có biện pháp xử lý kịp thời.

u so tien liet tuyen

Nội soi cắt u xơ tuyền liệt tuyến

Trường hợp cần phải điều trị, bước đầu nam giới có thể dùng thuốc tây để giảm tình trạng tắc nghẽn niệu đạo, khắc phục các vấn đề tiểu tiện ở nam giới. tuy nhiên các loại thuốc này thường có tác dụng phụ làm giảm ham muốn tình dục, gây xuất tinh sớm và rối loạn cương dương. Phương pháp nội soi cắt tiền liệt tuyến, bác sỹ sẽ đưa dụng cụ nội soi vào niệu đạo để quan sát toàn bộ cuộc tiểu phẫu. Thời gian thực hiện khoảng 60 phút, sau khi mổ nội soi nam giới lưu lại bệnh viện 1 vài ngày là có thể ra về. Trường hợp u xơ quá lớn, bác sỹ phải tiến hành mổ bóc tách các khối u xơ này.

tuvan3_loikhuyen
Trên đây là một số vấn đề về bệnh u xơ tiền liệt tuyến. Nhìn chung đây là căn bệnh lành tính, không quá nguy hiểm nên nam giới nếu không may mắc bệnh hãy bình tĩnh và tìm một cơ sở y tế tin cậy để được tư vấn hướng điều trị hiệu quả. Nếu còn điều gì thắc mắc các bạn có thể đến trực tiếp phòng khám nam khoa Hưng Thịnh ở địa chỉ số 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội hoặc gọi vào số điện thoại 0395 456 294 để được chúng tôi tư vấn trực tuyến.
tuvan2_tel1
tuvan2_tel2
luuy

 

Đánh giá: 
Bệnh xơ tuyến tiền liệt ở nam giới
Điểm trung bình:  7.5 /  10 (  196 lượt đánh giá )
Chia sẻ: 

Kiến thức y khoa nên tìm hiểu?

  • Triệu chứng viêm tuyến tiền liệt Triệu chứng viêm tuyến tiền liệt
    Bệnh viêm tuyến tiền liệt ở nam giới là một trong những căn bệnh nam khoa nguy hiểm và có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như khả năng sinh sản của phái mạng. Viêm...
    Xem chi tiết
  • viêm tuyến tiền liệt ở nam giới viêm tuyến tiền liệt ở nam giới
    Bệnh viêm tuyến tiền liệt ở nam giới khiến cho số lượng và chất lượng của tinh trùng giảm đi từ đó gây nên nhiều nguy hiểm cho chức năng sinh sản của nam giới. Chính vì những nguy hiểm như...
    Xem chi tiết
  • điều trị viêm tuyến tiền liệt điều trị viêm tuyến tiền liệt
    Bệnh viêm tuyến tiền liệt là một trong những căn bệnh nam khoa khá phổ biến hiện nay. Nó không chỉ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới mà còn tác động để hệ bài tiết của họ....
    Xem chi tiết
  • U xơ tiền liệt tuyến có nguy hiểm không U xơ tiền liệt tuyến có nguy hiểm không
    U xơ tuyến tiền liệt là căn bệnh rất phổ biến ở nam giới trong độ tuổi trung niên. Tuyến tiền liệt là bộ phận nằm ngay phía dưới bàng quang và bao xung quang niệu đạo. Tình trạng tuyến tiền...
    Xem chi tiết
  • Phì đại tuyến tiền liệt Phì đại tuyến tiền liệt
    Phì đại tuyến tiền liệt ( hay còn gọi là phì đại tiền liệt tuyến) là hiện tượng tuyến tiền liệt của nam giới tăng kích thước khiến áp lực chèn lên niệu đạo, bàng quang lớn dần gây nên...
    Xem chi tiết