Mụn rộp sinh dục - Tác hại - triệu chứng bệnh và cách chữa

Lượt xem: 5976

Mụn rộp sinh dục là một căn bệnh xã hội do virut HSV gây ra. Virut này có 2 loại là HSV1 và HSV2, trong đó HSV1 chủ yếu gây ra bệnh mụn rộp sinh dục ở khu vực thân trên (như mắt, mũi, miệng, ngực… ) và HSV2 chủ yếu gây ra bệnh mụn rộp sinh dục ở khu vực thân dưới (bao gồm cơ quan sinh dục, đùi, bẹn, mông, chân…). Tuy nhiên trong một số trường hợp đặc biệt 2 loại virut này có thể hoán đổi cho nhau nên chúng ta có thể tìm thấy virut HSV1 gây ra mụn rộp sinh dục ở thân dưới và ngược lại HSV2 gây mụn rộp sinh dục ở thân trên.

hinh anh benh mun rop sinh duc

Hình ảnh mụn rộp sinh dục

Tất cả mọi người có quan hệ tình dục đều có nguy cơ nhiễm virut HSV nhưng không phải ai cũng có biểu hiện của bệnh mụn rộp sinh dục. Virut HSV có thể tồn tại trong cơ thể của con người rất lâu cho đến khi người bệnh bị giảm sức đề kháng chúng mới phát thành bệnh. Ngoài ra bệnh còn lây truyền qua đường máu, lây từ mẹ sang con và lây qua việc tiếp xúc thân mật (ôm, hôn, dùng chung đồ dùng …) với người bệnh... Đây chính là những nguyên nhân gây ra bệnh mụn rộp sinh dục. Vì vậy mọi người nên hết sức chú ý khi sinh hoạt ở những nơi công cộng.

Các triệu chứng của bệnh mụn rộp sinh dục

Trên cơ thể của người bệnh xuất hiện rất nhiều các mụn nước mọc thành cụm lớn, đồng thời vùng da xung quanh các nốt mụn rộp sinh dục bị tấy đỏ, bỏng rát, ngứa ngáy. Các mụn nước này rất dễ bị vỡ tạo thành các vết loét lớn khiến người bệnh vô cùng đau đớn, rát. Mụn này thường mọc ở các khu vực như bẹn, đùi, thân dương vật, bao quy đầu, mọc xung quanh hậu môn. Đối với nữ giới mụn mọc ở âm hộ, âm đạo, môi lớn, môi nhỏ, gần hậu môn, má, môi, khoang miệng, miệng...

trieu-chung-benh-mun-rop-sinh-duc

Các triệu chứng mụn rộp sinh dục

Những mụn nước mọc và tồn tại từ 1 đến 2 tuần sau đó chúng bắt đầu đóng vảy và dần biến mất mà không cần bất kỳ biện pháp điều trị nào. Tuy nhiên, thực chất virut HSV chỉ tạm ẩn một thời gian sau đó một vài tháng tình trạng này lại tiếp tục tái hiện.

Trong thời gian bùng phát bệnh, người bệnh bị sốt cao, mệt mỏi, nhức đầu, chán ăn, chân tay đau nhức, nổi hạch. Một số trường hợp đặc biệt nam giới bị mắc bệnh mụn rộp sẽ có triệu chứng chảy dịch từ lỗ sáo, với nữ giới khí hư sẽ ra nhiều bất thường.

Người bị bệnh mụn rộp sinh dục khi quan hệ sẽ bị đau rát, không có khoái cảm, không ham muốn với tình dục kèm theo các hiện tượng khác như đi tiểu buốt, tiểu rắt, tiều nhiều lần trong ngày, trường hợp nặng có thể bị đi tiểu ra máu hoặc dịch mủ lẫn với nước tiểu.

Liên hệ với bác sĩ tư vấn
tuvan2_tel1
tuvan2_tel2

Tác hại của bệnh mụn rộp sinh dục

Bệnh mụn rộp sinh dục là một trong số các bệnh xã hội nguy hiểm gây tác động lớn tới tâm lý của người bệnh và nhiều ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của người bệnh và người thân như:

Bệnh mụn rộp sinh dục lây lan rất nhanh do khi bị nhiễm virut HSV trong thời gian đầu bệnh ủ trong người mà không bộc phát ra bên ngoài khiến người bệnh vô tình lây nhiễm cho người xung quanh làm tình trạng người mắc bệnh gia tăng nhanh chóng tới mức khó kiểm soát. Không những thế bản thân người mắc bệnh nếu vô tình chạm vào các mụn nước hay dịch mủ chảy từ vết thương do mụn rộp gây ra sẽ bị lây nhiễm sang các bộ phận khác khiến tình trạng bệnh trở nên nguy hiểm hơn.

mun-rop-sinh-duc-o-nam-gioi

Mụn rộp sinh dục khô lại và đóng vảy cứng

Khi mọc những mụn trên bộ phận sinh dục người bệnh bị đau đớn, khó chịu, sinh hoạt bất tiện, dễ dẫn đến cáu gắt, khó tính. Đối với cá thể bị mắc bệnh mụn rộp do virut HSV1 gây ra thì sẽ bị mọc những mụn nước ở môi, miệng, má… những vị trí dễ nhìn thấy vì vậy họ cảm thấy mặc cảm, tự ti, xấu hổ với những người xung quanh, ảnh hưởng lớn tới tâm lý người bệnh và sự tập chung trong công việc, học tập.

Bệnh mụn rộp gây ảnh hưởng hạnh phúc gia đình, người mắc bệnh bị đau rát khi quan hệ nên không nghĩ tới chuyện quan hệ, quan hệ không đạt được khoái cảm, không có hứng thú với chuyện chặn gối.

Phụ nữ mang thai bị mắc bệnh mụn rộp nếu như không được điều trị sớm sẽ rất nguy hiểm tới tính mạng của thai nhi, có thể gây sảy thai, sinh non hoặc em bé sinh ra sẽ bị mụn rộp bẩm sinh gây tổn thương não, mù mắt, mờ mắt, xấu nhất có thể tử vong do bị nhiễm trùng máu.

Bệnh mụn rộp làm tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm tại cơ quan sinh dục ở cả nam và nữ như viêm nhiễm phụ khoa, viêm âm đạo, viêm niệu đạo, viêm tinh hoàn…

bac-si-tu-van

Điều trị mụn rộp sinh dục

Bệnh mụn rộp sinh dục là một bệnh xã hội phổ biến và nếu không được điều trị sớm sẽ gây ra rất nhiều hậu quả nguy hiểm cho sức khỏe và tâm lý của người bệnh. Nam giới bị mụn rộp sinh dục sẽ khiến chất lượng tinh trùng bị giảm, gây dị tật, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của họ, nặng hơn có thể dẫn đến vô sinh nam vĩnh viễn. Với nữ giới, bệnh mụn rộp gây gia tăng các bệnh phụ khoa, giảm khả năng sinh sản, nghiêm trọng có thể dẫn đến vô sinh.

dieu-tri-mun-rop-sinh-duc

Hiện nay các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra loại thuốc nào có thể chữa khỏi triệt để bệnh mụn rộp sinh dục. Điều này có nghĩa là virut HSV sẽ tồn tại vĩnh viễn trong cơ thể của người bệnh và chúng có thể bùng phát trở lại bất cứ khi nào? Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng chế tạo ra những loại thuốc gây ức chế sự sinh trưởng của virut HSV, đây là phương pháp điều trị chính của bệnh mụn rộp sinh dục. Loại thuốc xử lý bệnh mụn rộp được dùng phổ biến là thuốc kháng siêu vi có tác dụng giảm đau đớn, giảm tổn thương, giúp vết thương nhanh lành hơn và ngăn không cho bệnh tái phát. 

Lưu ý: Mọi người tuyệt đối không tự ý mua thuốc khi chưa làm xét nghiệm về bệnh, việc dùng thuốc không theo đơn của bác sỹ có thể khiến tình trạng bệnh trở nên nặng và khó kiểm soát, tệ hơn là virut có thể kháng thuốc khiến việc uống thuốc không mang lại kết quả như ý. Trong quá trình điều trị bệnh mụn rộp sinh dục bệnh nhân nên có lối sống lành mạnh, kiêng quan hệ tình dục trong thời gian chữa bệnh, có chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi, tập luyện phù hợp để tăng cường sức đề kháng để bệnh không tái phát.

tuvan3_loikhuyen
Bệnh mụn rộp sinh dục gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và tâm lý của nam giới. Khi có các biểu hiện của bệnh hãy nhanh chóng đến phòng khám nam khoa Hưng Thịnh tại địa chỉ số 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội để được thăm khám hoặc bạn có thể liên hệ đến số điện thoại 0395 456 294 để được tư vấn
tuvan2_tel1
tuvan2_tel2
luuy

 

Đánh giá: 
Mụn rộp sinh dục - Tác hại - triệu chứng bệnh và cách chữa
Điểm trung bình:  7.6 /  10 (  196 lượt đánh giá )
Chia sẻ: 

Kiến thức y khoa nên tìm hiểu?