Bệnh lậu ở miệng

Bệnh lậu ở miệng | Bệnh lậu có lây qua đường miệng không

Bệnh lậu ở miệng do song cầu khuẩn lậu có tên gọi là Neisseria gonorrhoeae gây ra. Đây là một trong những căn bệnh xã hội phổ biến và có mức độ nguy hiểm cao nhất trong số các bệnh lây qua đường tình dục.

Bệnh lậu có lây qua đường miệng không?

Chúng ta biết rằng bệnh lậu lây qua hành động quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ tình dục ở đây không chỉ đơn thuần là giao hợp đường âm đạo hay hậu môn mà tính cả hình thức quan hệ khá mới mẻ khác là quan hệ bằng miệng (gọi là oral sex). Do vậy bệnh lậu có thể lây qua đường miệng.

Nguyên nhân gây ra bệnh lậu ở miệng là:

Quan hệ bằng đường miệng với đối tác đang mắc bệnh lậu.

Tay có dính chất nhầy chứa khuẩn lậu của người bệnh sau đó vô tình đưa vào khoang miệng khi chưa rửa sạch.

Hôn, thơm… những người mắc bệnh lậu ở miệng.

Dùng chung các đồ dùng cá nhân với những người đang mắc bệnh lậu, đặc biệt là bàn chải đánh răng cũng là nguyên nhân mắc bệnh lậu ở miệng.

benh lau o mieng

Bệnh lậu ở miệng nam giới

Biểu hiện bệnh lậu ở miệng

Bệnh lậu ở miệng cũng tương tự như ở cơ quan sinh dục, thường có diễn biến khá nhanh, chỉ khoảng 3 đến 7 ngày kể từ khi nhiễm khuẩn lậu người bệnh đã bắt đầu có các triệu chứng của bệnh.

Đầu tiên người bệnh có cảm giác bị ngứa rát cổ họng, cổ họng sưng to hơn bình thường, dùng gương soi thấy khu vực Amidan có mủ bám trắng xóa… khi gặp các triệu chứng này rất ít người nghĩ đến bệnh lậu ở miệng mà đa phần đều cho rằng mình bị viêm họng. Họ thường mua thuốc tự uống tại nhà nhưng bệnh không thuyên giảm mà mỗi lúc một nặng hơn.

Hạch bạch huyết ở cổ sưng to, mọc nhiều.

Đau đớn mỗi khi nuốt thức ăn.

Khu vực khoang miệng xuất hiện các vết loét đỏ như bị nhiệt miệng, từ những vết loét này chảy ra dịch mủ vàng có mùi hôi tanh rất khó chịu.

Hơi thở của người bệnh có mùi hôi nồng nặc.

Ngoài các hiện tượng diễn ra ở khu vực miệng như trên, bệnh lậu ở nam giới cũng gặp các triệu chứng của viêm niệu đạo như đi tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu nhiều lần trong ngày, tia nước tiểu yếu, ra nhỏ giọt, nước tiểu có mùi khai nồng, lẫn trong nước tiểu là máu tươi hoặc máu có thể ra cả cục ở cuối bãi. Nam giới bị bệnh lậu còn có hiện tượng xuất tinh đau, xuất tinh ra máu. Khi bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính nam giới sẽ thấy có dịch nhầy như nhựa chuối chảy ra từ lỗ sáo vào sáng sớm.

Các triệu chứng cấp tính trên thường kéo dài trong khoảng 2 tuần, sau đó bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính. Ở giai đoạn mãn tính bệnh hầu như không có bất kỳ biểu hiện nào.

bệnh lậu ở miệng

Quan hệ bằng miệng khiến lây nhiễm khuẩn lậu

Bệnh lậu ở miệng có nguy hiểm không?

Tác hại của bệnh lậu ở miệng gây ra cho sức khỏe của con người cũng tương tự như đối với bệnh lậu ở khu vực khác. Bệnh lậu nếu không được chữa trị sớm sẽ khiến người bệnh có nguy cơ biến chứng thành ung thư vòm họng (một loại ung thư rất nguy hiểm, tỷ lệ tử vong cao).

Những người mắc bệnh lậu ở miệng thường có hơi thở rất hôi thối, điều này khiến bản thân họ mất tự tin trong giao tiếp với những người xung quanh, ảnh hưởng đến hiệu suất công việc, học tập.

Ngoài ra bệnh lậu ở miệng còn ảnh hưởng xấu đến hệ bài tiết cũng như chức năng sinh sản, sinh dục của người bệnh, nghiêm trọng hơn bệnh có thể biến chứng gây vô sinh ở nam và nữ giới.

Cách điều trị bệnh lậu ở miệng

Bệnh lậu ở miệng chủ yếu được điều trị bằng thuốc kháng sinh liều cao, loại viên uống hoặc thuốc tiêm.

Quá trình điều trị người bệnh phải kiên trì tuân theo chỉ định của bác sỹ chuyên khoa, tuyệt đối không được bỏ dở giữa chừng sẽ khiến bệnh không khỏi triệt để, dễ chuyển sang mãn tính.

Phác đồ điều trị bệnh lậu mãn tính cũng tương tự như đối với bệnh lậu cấp tính, chỉ khác là quá trình điều trị thường kéo dài hơn.

benh lau mieng

Khám chữa bệnh lậu ở miệng

Bệnh lậu ở miệng để điều trị triệt để sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Hãy đến với phòng khám nam khoa Thái Hà tại địa chỉ số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội. Bạn có thể liên hệ với phòng khám theo số 01665 115 116-01665 116 117 để được tư vấn và đặt lịch thăm khám tốt nhất.