Bệnh đái dắt, đái buốt ở nam giới

Lượt xem: 15759

Đái dắt và đái buốt là hai hiện tượng rất phổ biến liên quan đến hệ bài tiết của con người. Cả 2 bệnh lý này thường xảy ra đồng thời với nhau nhưng cũng có những trường hợp các triệu chứng này xuất hiện đơn lẻ.

dai-dat-dai-buot-o-nam-gioi

Bệnh Đái dắt, đái buốt là gì ?

Tìm hiểu về chứng đái dắt

Đái dắt hay còn gọi là tiểu dắt, đây là hiện tượng một người phải đi tiểu nhiều lần trong ngày nhưng mỗi lần đi lượng nước tiểu ra rất ít, chỉ nhỏ một vài giọt khiến người bệnh vô cùng khó chịu. Theo các chuyên gia, một người lớn khỏe mạnh mỗi ngày sẽ đi tiểu từ 5 đến 8 lần, ban đêm không đi tiểu hoặc chỉ phải thức dậy đi một lần là bình thường.

tieu-dat-o-nam-gioi

Đái buốt khiến nam giới gặp nhiều phiền toái

Còn với những người bị đái dắt một ngày có thể phải đi tiểu đến mười mấy lần, thậm chí có trường hợp bệnh nặng cứ 30 phút lại phải đi tiểu một lần, không kể đó là ban đêm hay ban ngày. Điều này khiến cho đồng hồ sinh học của người bệnh đái dắt bị xáo trộn nặng nề, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt thường ngày, tâm lý, sự tập trung và hiệu suất công việc của người bệnh. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng đái dắt như viêm bàng quang, viêm niệu đạo, viêm tuyến tiền liệt, sỏi bàng quang, sỏi thận, suy thận, viêm thận, thận yếu…

Mẹo chưa đi tiểu dắt ở nam giới

Dùng thuốc tây: Trong những trường hợp mới bị đi đái dắt lần đầu, triệu chứng xuất hiện đơn lẻ các bác sỹ có thể kê đơn cho người bệnh uống phối hợp các thứ thuốc.

Chữa bệnh đái dắt bằng lá mồng tơi: Lá mồng tơi không chỉ là một loại rau được ăn phổ biến trong các bữa ăn của người Việt Nam mà đây còn là một vị thuốc đông y rất hữu nghiệm. Rau mồng tơi có tính mát, giải độc tốt có thể dùng để chữa bệnh đái dắt hiệu quả. Người bệnh chỉ cần lấy lá mồng tơi rửa sạch rồi nấu lên lấy nước uống thay trà mỗi ngày là có thể chữa khỏi bệnh đái dắt.

Củ sắn dây: Người bệnh lấy củ sắn dây cạo sạch vỏ, sau đó thái ra từng miếng phơi khô rồi đem đi sấy giòn. Sắn dây khi đã sấy khô thì mang giã nhỏ thành bột thật mịn, rồi lấy bột này để hòa uống với đường hàng ngày. Đây là bài thuốc dân gian chữa bệnh tiểu dắt rất hiệu quả.

san-day-chua-benh-dai-dat

Chữa tiểu buốt hiệu quả với sắn dây

Mẹo chữa đi đắt dắt bằng bí đao: Bí đao là loại quả có tính mát, lợi tiểu, có công dụng rất tốt đối với người bị đái dắt. Cách chữa bệnh rất đơn giản người bệnh chỉ cần luộc bí đao để ăn hàng ngày trong mỗi bữa ăn, uống luôn cả nước luộc bí đao sẽ càng tốt. Hoặc các bạn có thể ép bí đao thành sinh tố, cho thêm ít hạt muối để uống thay nước lọc. Bí đao ăn sống cũng có tác dụng chữa bệnh đái dắt hiệu quả.

Chữa đái dắt bằng kim tiền thảo: Kim tiền thảo là vị thuốc được dùng để chữa các bệnh liên quan đến bài tiết từ xa xưa rất hiệu quả, đặc biệt là bệnh đái dắt. Ngày nay y học đã bào chế thành các dạng thuốc uống, người bệnh có thể đến các nhà thuốc tây để hỏi vị thuốc này. Trường hợp nếu không muốn uống thuốc tây chữa đái dắt các bạn có thể áp dụng bài thuốc sau: kim tiền thảo 30g, xa tiền tử 15g, thanh bì, ô dược, đào nhân, mỗi thứ 10g, ngưu tất 12g sắc lấy nước uống mỗi ngày.

Hiện tượng đái buốt

Tiểu buốt (đi đái buốt) là hiện tượng người bệnh mỗi lần đi tiểu có cảm ê buốt đến tận óc, vì vậy họ không dám tiểu mạnh, tia nước tiểu thường ra yếu, nhỏ giọt. Hiện tượng tiểu buốt thường đi kèm với chứng như tiểu dắt, tiểu khó, tiểu ra máu, mùi mạnh. Cũng như nguyên nhân gây ra bệnh đái dắt, đái buốt chủ yếu do tình trạng nhiễm trùng ở hệ tiết niệu, mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, cơ địa nóng trong người, tổn thương ở cơ quan sinh dục…

di-dai-buot-o-nam-gioi

Hiện tượng đi đái buốt ở nam giới

Những người bị đái buốt tuyệt đối không dùng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê, nước ngọt có ga… vì những chất này càng khiến tình trạng bệnh trở nên nặng hơn. Để tránh gặp phải hiện tượng đái buốt khó chịu, nam giới cần thực hiện chế độ ăn uống như sau :

- Tăng cường uống nước, ít nhất 2 lít mỗi ngày để làm loãng nước tiểu, giảm ê buốt mỗi lần đi tiểu tiện.

- Tăng cường ăn các đồ ăn tươi mát như rau xanh, hoa quả tươi, uống nước ép trái cây.

- Hạn chế ăn các đồ ăn cay, nóng, nhiều gia vị vì dễ khiến bàng quang bị kích thích.

Mẹo chữa đi tiểu buốt ở nam giới

Trong nhiều trường hợp chứng đi tiểu buốt phải điều trị bằng thuốc kháng sinh hoặc thực hiện tiểu phẫu mới đạt được hiệu quả triệt để. Ngoài ra trong dân gian cũng có rất nhiều cách để chữa bệnh đi tiểu buốt, dưới đây là một số bài thuốc dễ áp dụng nhất:

chua-benh-dai-buot-o-nam-gioi

Tiểu buốt chữa thế nào ?

Cỏ phượng vỹ chữa đái buốt: Đây là một loại cỏ dại có tính hàn, tác dụng thanh nhiệt, giải độc hiệu quả. Cỏ phượng vỹ được dùng nhiều trong trường hợp đi đái buốt do nóng trong người, người bệnh chỉ cần lấy cỏ phượng vỹ tươi sắc với khoảng nửa lít nước gạo cho đến khi trong ấm còn lại 200ml thì dừng, chia làm 2 lần uống trong ngày, mỗi đợt uống kéo dài từ 10 đến 15 ngày.

Cây bèo cái: Bèo cái đã được cắt bỏ rễ, thài lài, rễ cỏ tranh và lá má đề mỗi thứ một nắm mang vào nồi sao vàng sau đó úp xuống chỗ đất đã quét sạch. Đợi nguội thì lấy một vốc cho vào ấm sắc lấy nước uống hàng ngày. Khi dùng người bệnh có thể cho thêm một chút đường để dễ uống hơn.

Chữa đái buốt bằng mề gà: Người bệnh chỉ cần lấy phần da màu vàng trong mề gà đem rang cho cháy cạnh đi rồi xay thành bột mịn. Hòa bột này ra để uống mỗi ngày trong 2 đến 3 ngày là khỏi chứng tiểu buốt.

Dược liệu: Lấy râu ngô, rễ cỏ tranh, rau má đề, đậu đen, cam thảo dây, củ sả đem phơi khô với lượng bằng nhau. Sau đó dùng để nấu nước uống hàng ngày, có thể uống thay nước trắng. Đây là bài thuốc có công dụng lợi tiểu, chữa đái buốt và chứng đi tiểu ra máu rất công hiệu.

benh-dai-buot

Đánh giá: 
Bệnh đái dắt, đái buốt ở nam giới
Điểm trung bình:  8.0 /  10 (  336 lượt đánh giá )
Chia sẻ: 

Kiến thức y khoa nên tìm hiểu?

  • Bị tiểu rắt, tiểu buốt nên ăn gì? Bị tiểu rắt, tiểu buốt nên ăn gì?
    Bên cạnh việc chủ động thăm khám và tuân thủ theo phương pháp điều trị của bác sĩ, để nhanh khỏi bệnh, người bị tiểu rắt, tiểu buốt cũng cần chú ý đến chế độ ăn uống. Vậy người bị...
    Xem chi tiết
  • đi tiểu ra máu ở nam giới đi tiểu ra máu ở nam giới
    Đi tiểu ra máu ở nam giới là một trong những hiện tượng vô cùng nguy hiểm. Bởi đây chính là dấu hiệu cảnh báo nhiều căn bệnh hoặc tổn thương khác nhau tại cơ quan sinh dục và hệ thống...
    Xem chi tiết
  • Đi tiểu ra máu có nguy hiểm không? Đi tiểu ra máu có nguy hiểm không?
    Khi hệ bài tiết có bất kỳ những biểu hiện bất thường nào chắc chắn ai cũng lo lắng và sợ hãi và một trong số đó là hiện tượng đái rắt ra máu. Thời gian này có rất nhiều bệnh nhân gọi...
    Xem chi tiết
  • Đi tiểu buốt ra máu Đi tiểu buốt ra máu
    Đi tiểu buốt ra máu ở nam giới là hiện tượng có nhiều hồng cầu trong máu hơn bình thường và người bệnh có cảm giác bị buốt, nhói mỗi lần đi tiểu. Đây không phải là bệnh mà là biểu...
    Xem chi tiết
  • Cách điều trị tiểu buốt, tiểu rắt Cách điều trị tiểu buốt, tiểu rắt
    Điều trị tiểu buốt, tiểu rắt ở nam giới bằng thuốc tây y, các bài thuốc dân gian cùng những phương pháp phòng chống hiệu quả do Phòng khám Hưng Thịnh tư vấn đang đạt được những hiệu quả ca...
    Xem chi tiết
  • Nguyên nhân đi tiểu buốt Nguyên nhân đi tiểu buốt
    Nguyên nhân đi tiểu buốt vẫn có nhiều nam giới chưa tìm hiểu rõ ràng và những phương pháp tự chữa không đạt được hiệu quả dẫn đến tiểu buốt nặng hơn và ảnh hưởng đến thận cũng như cá...
    Xem chi tiết